iOS 9 chào đời với một loạt cải tiến thú vị

Cuối cùng thì Apple cũng chính thức trình làng phiên bản hệ điều hành iOS mới nhất trong khuôn khổ sự kiện WWDC 2015 diễn ra vào rạng sáng ngày 9/6.

Đại diện Apple cho biết phiên bản thử nghiệm beta của iOS 9 sẽ được phát hành rộng rãi cho người dùng từ tháng 7 sắp tới, trong khi đó phiên bản chính thức dự kiến có mặt trong mùa Thu 2015 và nhiều khả năng là trong tháng 9/2015.

Đây cũng là thời điểm mà giới công nghệ tin rằng Apple sẽ ra mắt dòng iPhone mới, có thể là iPhone 6S hay iPhone 7.

iOS 9 được kỳ vọng sẽ mang đến cho người dùng iPhone và iPad nhiều trải nghiệm mới, đặc biệt ở khả năng chạy đa nhiệm ứng dụng.

Tại sự kiện, Apple cho biết, so với iOS 7 và iOS 8, phiên bản iOS 9 không có nhiều thay đổi về giao diện, thay vào đó hãng tập trung cải tiến những trải nghiệm, tính năng cho người dùng, khả năng bảo mật và hiệu năng vận hành của thiết bị.

Apple khẳng định iOS 9 là một nền tảng thông minh hơn và đáng chú ý là tính năng trợ lý ảo thông minh Siri trên iOS 9 có khả năng thực thi tác vụ chuẩn xác hơn 40% so với phiên bản trước.

"Tâm điểm" của iOS 9 nói chung và Siri mới nói riêng chính là tính năng Proactive khi có thể đề xuất các ứng dụng, phù hợp với ngữ cảnh thời gian, địa điểm cũng như thói quen trước đó của người dùng. 

Chưa hết, Siri trên iOS 9 còn có khả năng theo dõi "sâu và rộng hơn" hộp thư, lịch ghi chú của người dùng, cũng như lọc thông tin dựa trên cơ sở email lưu trữ, hay tự động cập nhật tình trạng giao thông để đưa ra cảnh báo về giờ giấc của các lịch hẹn, cuộc họp sắp diễn ra.

Để tăng tốc độ phục vụ yêu cầu thông tin từ người dùng, Apple cho biết, toàn bộ khâu xử lý dữ liệu sẽ được Siri thực hiện ngay trên ứng dụng (tức trên thiết bị), chứ không kết nối đến bất kỳ đám mây điện toán nào khác.

iOS 9 cũng sẽ hỗ trợ cả iPhone 4S và iPad 2, hai model đã ra mắt từ khá lâu thay vì phải chấm dứt hỗ trợ chúng từ sau bản iOS 8. Các bản xem trước đầu tiên dành cho các nhà phát triển của iOS 9 cũng đã được tung ra ngày 9/6. Còn một phiên bản beta công cộng sẽ đến vào tháng 7 sau khi Apple làm nó ổn định hơn. Hiện tại đã có 83 % người dùng iOS đang ở trên phiên bản mới nhất là iOS 8, so với chỉ có 12% người dùng Android được dùng Android 5.0.

Đa nhiệm

Có thể khẳng định, iOS 9 chính là phiên bản iOS đầu tiên được Apple tích hợp khả năng chạy đa nhiệm các ứng dụng (multitasking).

Giao diện chạy đa nhiệm mới trên iOS 9 ở chừng nào đó trông có phần giống trên nền tảng Android Lollipop, tuy nhiên các thẻ chuyển ứng dụng có kích thước lớn hơn.

Chế độ chạy đa nhiệm cung cấp tùy chọn/tính năng giao diện Slide Over và Split View.



Slide Over cho phép người dùng "chốt" một ứng dụng ở môt cạnh tùy thích của màn hình để thao tác nhanh, và bạn có thể vuốt tay từ cạnh trên màn hình xuống để liệt kê danh sách các ứng dụng khác mà bạn có thể sử dụng thể ở vùng màn hình còn lại ngay bên cạnh.

Nâng cao hơn là tùy chọn Split View. Nếu như ở chế độ Slide Over, ứng dụng chính sẽ được tô màu xám, nhưng trong chế độ Split View thì cả hai ứng dụng sẽ hoạt động đồng thời. Bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, điều chỉnh tỷ lệ vùng màn hình hiển thị.

Ngoài ra, iOS 9 còn được hỗ trợ bàn phím QuickType, hỗ trợ nhanh các thao tác copy, paste, cut hay việc có thể sử dụng 2 ngón tay trên bàn phím để di chuyển con trỏ trở nên chính xác hơn trên màn hình cảm ứng.

Apple Pay sẽ có mặt tại Anh

Đây cũng là thông tin quan trọng vừa được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2015. Với iOS 9, dịch vụ/tính năng thanh toán di động mang thương hiệu "quả táo" cũng hỗ trợ nhiều ngân hàng và nhà cung cấp thẻ tín dụng hơn. Trong iOS, Apple cũng chính thức kết thúc sự hiện diện của ứng dụng Passbook, thay vào đó là ứng dụng Wallet cho phép người dùng lưu trữ thông tin thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tài khoản ngân hàng hay thông tin về các loại thẻ thành viên khác vốn cần thiết cho nhu cầu mua sắm qua mạng và thanh toán điện tử.

Cùng với Apple Pay, tính năng bản đồ Maps trên iOS 9 cũng được Apple quảng cáo là có nhiều thay đổi, hỗ trợ tìm đường và cung cấp thông tin hướng dẫn lái xe (điều hướng) cho nhiều loại phương tiện, có cả phương tiện vận chuyển công cộng như xe lửa và tàu điện ngầm.

Chỉ sau 1 cú nhấn, bản đồ Maps trên iOS 9 có thể cung cấp cho người dùng thông tin về điểm đến gần nhất, thông tin về các cửa hàng, quán ăn gần đó và đặc biệt là thông báo xem những nơi này có hỗ trợ thanh toán di động Apple Pay hay không.

Apple cho biết, nếu như iOS 8 có dung lượng đến 4,6GB thì iOS 9 chỉ gói gọn trong khoảng 1,8GB, tạo sự thuận tiện cho người dùng có nhu cầu tải về nâng cấp.

Apple đã tự làm mới mình. Việc này sẽ khiến người dùng cảm thấy gần gũi, thân thiện hơn với hãng và cho thấy sự phát triển của nền tảng iOS sẽ ngày càng mạnh mẽ. Vậy bạn có muốn mình là người phát triển ứng dụng iOS cho di động không? Còn chờ gì nữa, Hãy tham gia khóa học lập trình iOS tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình và đón đầu xu thế mới nhé.

Khóa học sẽ giúp bạn sử dụng thành thạo các công cụ, ngôn ngữ lập trình C/C++ (for iOS - Iphone,Ipad,..), các cấu trúc dữ liệu và giải thuật phổ dụng. Đáp ứng tốt yêu cầu khi tham gia, phát triển các dự án thực tế, các ứng dụng trên iPhone/iPad cho cá nhân, doanh nghiệp hoặc đưa lên AppStore và các kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm…

Đặc biệt, trong dịp hè 2015 này, Stanford triển khai chương trình “Học kỳ vàng cùng Stanford” với những ưu đãi vô cùng hấp dẫn và ấn tượng dành tặng các bạn yêu thích công nghệ, đam mê lập trình đặc biệt là học sinh, sinh viên khi tham gia học tập tại Stanford.

Hãy nhanh tay đăng ký và nhập học sớm để chắc chắn bạn có tên trong danh sách khóa đào tạo lập trình đợt tuyển sinh hè 2015. Chi tiết xem tại stanford.com.vn

Sưu Tầm

Tags: