Gỡ ứng dụng chặn quảng cáo khỏi App Store

Nhà phát triển ứng dụng di động Marco Arment vừa quyết định gỡ bỏ ứng dụng chặn quảng cáo Peace trên iOS bởi lo ngại sẽ làm ảnh hưởng quá nhiều tới các nhà xuất bản...

Marco Arment, nhà phát triển của ứng dụng chặn quảng cáo Peace trên iOS, mới đây vừa công bố sẽ gỡ bỏ sản phẩm của mình khỏi App Store vì "cắn rứt lương tâm". Trước khi bị gỡ bỏ, Peace là ứng dụng thương mại hàng đầu trên kho ứng dụng của Apple, thu hút rất nhiều người dùng. Có giá 2,99 USD, nó cho phép người dùng iOS 9 chặn quảng cáo khi lướt web trên trình duyệt Safari.

Marco Arment cảm thấy "cắn rứt" bởi mặc dù Peace mang lại lợi ích cho người dùng nhưng nó lại là "cơn ác mộng" của các nhà xuất bản, chủ website - những người kiếm doanh thu chủ yếu từ quảng cáo.

"Thành công nhanh chóng của Peace là không tốt chút nào và tôi cũng không lường trước được sự thành công này. Việc gỡ ứng dụng chỉ sau hai ngày phát hành quả là không bình thường và cũng làm tôi không vui. Tuy nhiên, nỗi buồn sẽ sớm chấm dứt và xóa Peace sẽ là tốt hơn so với việc tiếp tục giữ nó trên App Store" - Arment viết trên blog của mình.


Như đã phân tích, việc Apple cho phép lập trình viên viết các ứng dụng chặn quảng cáo đang gây ra những tranh cãi gay gắt và có thể gây ra những xáo trộn trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Nếu doanh thu các nhà xuất bản bị ảnh hưởng bởi ứng dụng chặn quảng cáo trên Safari, họ có thể sẽ tìm những giải pháp khác để tồn tại, như thu phí người đọc thay vì đăng tải miễn phí các bài viết. Viễn cảnh này liệu có xảy ra hay không sẽ tùy thuộc vào việc các ứng dụng chặn quảng cáo sẽ phổ biến đến mức nào trong thời gian tới.

Những người dùng đã mua và tải về ứng dụng này vẫn có thể tiếp tục sử dụng, tuy nhiên, Arment sẽ không cập nhật hay bảo trì gì cho Peace nữa. Ngoài ra, khách hàng đã bỏ tiền ra mua Peace cũng có thể gửi yêu cầu để Arment hoàn trả lại tiền.


Peace chỉ là một trong số hàng loạt các ứng dụng chặn quảng cáo mới xuất hiện trên App Store kể từ khi Apple phát hành iOS 9. Trên hệ điều hành mới, Apple hỗ trợ để lập trình viên viết các ứng dụng "chặn nội dung" (content blocking) trên Safari, trong đó nội dung bị chặn chủ yếu là quảng cáo. Điều này giúp người dùng có thể tăng tốc lướt web, tiết kiệm dữ liệu. Đó là lý do vì sao Peace rất được ưa chuộng mặc dù là ứng dụng bắt trả phí. Với việc ứng dụng này đã rời bỏ cuộc chơi, các phần mềm tương tự đang dần thế chân nó. Crystal với giá 0,99 USD đang chiếm vị trí đầu tiên, trong khi Purify và Blockr cũng có những vị trí "đẹp" trên bảng xếp hạng App Store của iOS.

Có thể thấy, bức tranh công nghệ luôn thay đổi từng ngày đòi hỏi người dùng phải liên tục cập nhật để không lạc hậu trước thời đại. Theo dõi trang Stanford để update cho mình những tin tức công nghệ mới nhất. Tham khảo thông tin về các khóa đào tạo của Stanford tại stanford.com.vn

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: